แตกไฟล์ บีบอัดไฟล์ ZIP ด้วย ES ไฟล์เอ็กซ์พอเลอร์ [File Explorer]

จากบทความครั้งก่อนที่เคยพูดถึง ES File Explorer ซึ่งเป็นแอพมือถือที่ใช้จัดการไฟล์ ซึ่งใช้งานง่ายหลากหลายลูกเล่น บางคนอาจจะไม่ได้สังเกตุว่าแอพตัวนี้สามารถใช้แตกไฟล์ RAR ZIP และบีบอัดไฟล์ให้อยู่ในรูปแบบ ZIP ได้ด้วย


จากภาพจะสังเกตุได้ว่าในเมนูของแอพ จะมีคำว่าบีบอัด และ แตกไฟล์ไปที่ เราสามารถใช้เมนูนี้ในการแตกไฟล์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปดาวโหลดแอพพวก RAR หรือ ZIP มาติดตั้งเพิ่มเติม ทำให้ไม่เปลืองเนื้อที่ แต่การบีบอัดไฟล์นั้นทำได้เพียงแค่รูปแบบ ZIP เท่านั้น ถ้าใครอยากอัดในรูปแบบของ RAR ก็จำเป็นต้องใช้แอพตัวอื่น


วิธีการแตกไฟล์ก็ง่าย ๆ เพียงแค่กดเลือกไฟล์ RAR ZIP ที่ต้องการจากนั้นใช้เมนูคำสั่ง "แตกไฟล์ไปที่" จากนั้นจะมีให้เลือกว่าจะแตกไฟล์ไปที่ไหนดังภาพ เลือกตามต้องการและกดตกลง


ส่วนการบีบอัดไฟล์ก็ใช้คำสั่ง "บีบอัด" รูปแบบจะมีเพียง ZIP เท่านั้น พร้อมทั้งสามารถกำหนดรหัสผ่านให้กับไฟล์ของเราได้ด้วย เลือกระดับการบีบอัดที่ต้องการ จากนั้นกด ตกลง

ง่าย ๆ เท่านี้ล่ะครับ สำหรับการแตกไฟล์และบีบอัดไฟล์ด้วยแอพในมือถือ แต่สำหรับคนที่ต้องการลูกเล่นของการบีบอัดไฟล์มากกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ RAR 7z หรืออื่น ๆ ก็ต้องดาวโหลดแอพตัวอื่น ๆ เพิ่มเติมอย่างเช่น Easy Unrar Lite หรือ B1 Free Archiver เป็นต้น

ความคิดเห็น

  1. บีบอัดไฟล์แล้ว แต่พอจะแตกไฟล์ออกมาใช้อีกครั้ง กลับแตกออกมาได้ไม่ครบค่ะ ขาดไปหลายโฟลเดอร์ แถมโฟลเดอร์ที่แตกออกมาได้ก็มีไฟล์ขาดไปเเยอะ ราวๆ3/4ของที่บีบอัดไว้ ต้องทำไงดีคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. น่าจะแก้ไขอะไรไม่ได้นะ ผมก็ไม่เคยเจอเหตุการแบบนี้มาก่อน มันน่าแปลกแล้วไฟล์นี้เอามาจากไหน จากการกู้ไฟล์รึป่าว เพราะดูท่าทางไฟล์ไม่สมบูรณ์

      ลบ
    2. แนะนำว่าลองใช้แอพอื่นแตกไฟล์ดูครับ

      ลบ
  2. เป็นรูปถ่ายกับscreenshotจากมือถือเครื่องนี้เลยค่ะ เป็นรูปและข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยวที่ไปมาเมื่อปีที่แล้วค่ะ เห็นว่ามันอยู่กันหลายแฟ้ม เลยสร้างโฟลเดอร์ใหม่ขึ้น1อัน แล้วรวบรวมโฟลเดอร์เดิมที่มีอยู่มาไว้ในนั้น แล้วก็บีบอัดเป็นzipไว้ เพราะตั้งใจจะทำเป็นแฟ้มzipของแต่ละปี ทุกขั้นตอนที่กล่าวมาทั้งหมด ทั้งสร้างโฟลเดอร์ใหม่ ย้ายโฟลเดอร์แต่ละอันไปไว้ข้างใน และบีบอัด ทำในแอพES Fileหมดเลยค่ะ แม้แต่ตอนที่จะแตกไฟล์ด้วย
    แต่ทุกไฟล์ทุกโฟลเดอร์ที่อยู่ในนั้น ถ้าเข้าไปดูด้วยES zip viewer ก็ยังเห็นอยู่ครบดี และสามารถเรียกดูได้ แต่แตกออกมาไม่ได้อ่ะค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Google Play Book แอพอ่านหนังสือ E-Book ePub PDF ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

DiskDigger undelete แอพกู้ไฟล์ในมือถือ ทั้งความจำเครื่อง และ SD Card

Smart Measure แอพวัดระยะทาง ความสูง ความกว้าง และพื้นที่

วิธีลบไฟล์ขยะในมือถือ samsung

การตั้งค่าจำกัดข้อมูลมือถือ android 8.1

TubeMate แอพสำหรับดาวโหลดวิดีโอและMP3

แนะนำแอพกู้ไฟล์ในมือถือทั้งภาพและวิดีโอ

ตั้งค่าแสดงซ่อนปุ่ม Home Samsung (แถบนำทาง)

X Video Editor แอพตกแต่งและตัดต่อวิดีโอ

วิธีลบแอพพิเคชั่นที่ติดตั้งมาจากโรงงานในมือถือแอนดรอย